fbpx

Nhiều người ví storyboard như là bước đi khởi đầu, bước đặt nền móng để cho ra đời những thước phim quảng cáo ấn tượng. Vậy storyboard là gì? Có những dạng storyboard nào thường được sử dụng trong việc sản xuất TVC quảng cáo.

 

Vậy storyboard là gì?       

Hiểu một cách đơn giản nhất, storyboard là bản vẽ lại câu chuyện bạn muốn kể bằng các hình ảnh phác thảo đầu tiên. Chúng giúp người xem có cái nhìn tổng quát về câu chuyện bạn định xây dựng. Storyboard là thuật ngữ không còn xa lạ đối với các nhà sáng tạo- sản xuất phim quảng cáo. Storyboard được sử dụng phổ biến trong quá trình sáng tác mọi thứ liên quan đến thị giác và chuyển động, từ điện ảnh, sân khấu đến việc sản xuất  tvc quảng cáo, viral, video animation…

Các công ty sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp thường sử dụng storyboard phác thảo câu chuyện. Khách hàng của họ chỉ cần nhìn vào đó cũng có thể hiểu được câu chuyện trong sản xuất tvc quảng cáo diễn ra như thế nào. Từ đó phía khách hàng có thể yêu cầu chỉnh sửa để TVC đi đúng hướng, phục vụ cho chiến dịch truyền thông của sản phẩm, thương hiệu.

 

Thêm vào đó, storyboard là yêu cầu bắt buộc trong công đoạn thống nhất hoạt động giữa các thành viên trong team sản xuất. Storyboard giúp cho công việc sản xuất tiền kỳ ở hiện trường. Được thực hiện một cách trơn chu hơn, từ đạo diễn, D.O.P, quay phim, diễn viên.. Chỉ cần nhìn vào storyboard sẽ hiểu được công việc của mình. Và có sự sắp xếp thời gian, công việc một cách phù hợp. Chúng được ví như cánh cửa khiến công việc sản xuất tiền kỳ được thuận lợi, dễ dàng hơn.

3 Dạng Storyboard Thường Gặp Trong Sản Xuất TVC Quảng Cáo

Có những dạng Storyboard nào thường được sử dụng?

Hiện nay có 3 dạng Storyboard được sử dụng phổ biến

 

Dạng 1, Storyboard để Pitching

3 Dạng Storyboard Thường Gặp Trong Sản Xuất TVC Quảng Cáo 1

Dạng storyboard này sử dụng để presents. Tức là dành cho việc trình chiếu, thuyết trình ,chào bán ý tưởng của các công ty sản xuất tvc quảng cáo. Yêu cầu đối với dạng này chính là những bản vẽ đẹp. Một số agency lớn muốn có sức cạnh tranh lớn và phong cách chuyên nghiệp riêng. Họ sẽ yêu cầu một vài style “bá đạo” để thuyết phục Client mua ý tưởng quảng cáo của mình. Một số khác thì đầu tư hơn với animatic. Hoặc siloumatic để lúc present chiếu phim hoạt hình cho khách hàng. Do đó khách hàng hiểu được câu chuyện và khả năng lựa chọn agency đó sẽ cao hơn rất nhiều.

Storyboard dạng này thường bị sửa đi sửa lại khá nhiều lần theo yêu cầu của bên khách hàng. Thay đổi để tiết kiệm tối ưu chi phí và thời gian khi sản xuất TVC.

 

Dạng 2, Storyboard sản xuất TVC quảng cáo

Đây là dạng storyboard sản xuất TVC quảng cáo để bên nhà sản xuất. Và đạo diễn sử dụng khi có mặt tại phim trường quay phim. Chúng còn được gọi với cái tên shooting board. Không giống dạng Storyboard trên. Dạng này không yêu cầu quá cầu kỳ cũng không cần màu mè hoa mỹ nhưng phải cực kỳ chuẩn về từng shot. Điều này đồng nghĩa với việc vẽ góc nào là quay phim ra góc đó. Người vẽ thường ngồi trực tiếp với đạo diễn để thống nhất về camera. Đảm bảo cho ra những thước hình hoàn hảo và nghệ thuật nhất.

3 Dạng Storyboard Thường Gặp Trong Sản Xuất TVC Quảng Cáo 2

Dạng 3, Storyboard sản xuất phim và phim hoạt hình

Đây là dạng storyboard cho phim và hoạt hình, cũng như shooting board ở sản xuất TVC quảng cáo. Nhưng khác nhau ở chỗ là dạng này có rất nhiều frames, thông thường 1 phân cảnh phải vẽ khoảng từ 50 – 100 frames. Chính vì tính đặc thù này nên visualizer  phải  ngồi vẽ “tại trận”. Đạo diễn nói tới đâu thì họ sẽ vẽ tới đó. Mức độ yêu cầu về hình ảnh của dạng này không cần chi tiết. Không cần quá đẹp đẽ mà điều cốt lõi chính là hình ảnh phải chuẩn đến từng góc máy.

Tùy thuộc vào mỗi sản phẩm mà doanh nghiệp muốn sản xuất. Họ sẽ sử dụng các dạng Storyboard khác nhau, cũng có khi là sự kết hợp nhiều dạng. Các dạng Storyboard được sử dụng linh hoạt và yêu cầu khác nhau từ những người nghệ sĩ hình ảnh. Công việc này sẽ là lựa chọn thú vị cho những ai đam mê sáng tạo và học hỏi không ngừng để phát triển.

3 Dạng Storyboard Thường Gặp Trong Sản Xuất TVC Quảng Cáo 3

 

Nếu bạn vẫn bế tắc trong việc tìm idea cho TVC quảng cáo, Viral clip của công ty mình.Hãy liên hệ với PanaMotion để có những giải pháp hoàn hảo nhất. Nổi tiếng là một studio VFX hàng đầu Việt Nam, PanaMotion sở hữu đội ngũ nghệ sĩ hình ảnh chuyên nghiệp. Đồng thời chúng tôi tạo ra những TVC quảng cáo, Viral clip chất lượng, tinh tế. Điểm mạnh của những thước phim tại PanaMotion chính là ý tưởng sáng tạo, kỹ xảo điện ảnh ấn tượng.

Contact us Tel 

Email: hello@panamotion.vn | Tel: 0964889380/0906290741

Follow us: Website+Facebook+Youtube

Company Adress : No. 3, Alley 158/1 Ngoc Ha Street – Ngoc Ha Ward – Ba Dinh District – Hanoi