fbpx

Để có được những thước phim chỉn chu và ấn tượng gửi tới người xem. Nhà sản xuất phải mất rất nhiều thời gian và công sức. Trong quay video quảng cáo rất khó tránh khỏi một số lỗi khiến đạo diễn phải mất nhiều thời gian sửa chữa.

Đó là những lỗi gì? Một số lỗi khi quay TVC quảng cáo

Dưới đây chắc chắn bạn đã từng mắc phải ít nhất một lần.

Lỗi Thường Mắc Phải Trong Khi Quay Phim, Quay Quảng Cáo

Luôn tìm cách để chủ thể ngự trị trong mọi thước phim quảng cáo

Trong các bộ phim điện ảnh hay phim quảng cáo. Chủ thể giữ vai trò vô cùng quan trọng. Chính vì điều này mà nhiều nhà quay phim phải “bắt” bằng được chủ thể xuất hiện chính giữa trong mọi khung hình. Điều này giống như việc bạn quảng cáo món phở Hà Nội. Mà chỉ quay nguyên bát phở từ đầu đến cuối. Sẽ rất nhàm chán và khiến người xem thấy “mệt”. Chủ thể đó là nhân vật chính cho cả đoạn phim. Không đồng nghĩa với việc tất cả mọi cảnh quay đều tập trung vào chủ thể. Lạm dụng hình ảnh của chủ thể sẽ khiến thước phim quảng cáo của bạn nhàm chán, rời rạc khiến người xem “bội thực”.

Quá lạm dụng Zoom và liên tục lia máy quay

Đôi khi những cảnh zoom trong TVC, phim quảng cáo mang đến một giá trị nghệ thuật nào đó. Tuy nhiên quá lạm dụng tính năng hữu ích này sẽ “giết chết” đoạn phim. Việc zoom cận cảnh chủ thể. Hoặc biểu cảm của nhân vật phải thật khéo léo và linh hoạt. Công việc của nhà quay phim là sử dụng cảnh zoom thật nghệ thuật nhằm thể hiện cú di chuyển camera kinh điển. Hay Push Zoom để nhấn mạnh cảm xúc trong nội dung vào không gian.

Chỉ quay ngang tầm mắt của mình và đứng im một chỗ

Quay phim đặc biệt là phim quảng cáo, TVC quảng cáo sản phẩm  cần những hình ảnh ấn tượng. Với nhiều góc quay lột tả ý đồ nghệ thuật của đạo diễn. Nếu bạn chỉ đứng im một chỗ và quay phim. Thì chẳng khác gì ngắm cô gái đẹp từ 1 phía với duy nhất một góc mặt. Khi quay phim, bạn phải liên tục thay đổi để tìm ra những góc quay khác nhau. Bắt được góc quay sáng tạo sẽ đem đến những thước phim mới mẻ.

Làm hài lòng mọi người xem dù là khó tính nhất. Công việc quay phim cũng cần sự đầu tư trí óc đến từ người cầm máy. Bạn cần tìm tòi các góc quay hợp lý nhất. Lựa chọn khung hình và di chuyển camera nhẹ nhàng. Để tạo cảm xúc và điểm nhấn vào nội dung. Chính vì thế lỗi đứng im một chỗ và chỉ quay ngang tầm mắt của mình. Trong quay phim là điều cấm kỵ và cần loại bỏ tạo ra những thước phim chuyên nghiệp nhất.

Quay từng đoạn nhỏ

Bạn nghĩ sao nếu phải ăn một chiếc bánh Hamburger bị cắt thành quá nhiều mảnh. Cảm giác khó chịu ấy giống như việc người phụ trách dựng hình phải ngồi với một mớ  cảnh quay nhỏ lẻ bị cắt vô duyên. Trừ khi thực sự khó khăn khi quay phim. Tình huống bất ngờ, hãy cố gắng quay những đoạn phim thật trơn tru. Đừng quay phim theo hình thức cắt, ghép từng đoạn lắt nhắt thành một đoạn video hoàn chỉnh. Điều này gây khó khăn cho người dựng hình chưa kể đến việc nếu cắt ghép không chuyên nghiệp. Và tinh tế sẽ tạo những lỗ hổng cảm xúc cho người xem.  

Làm hậu cảnh

Theo lời khuyên của nhiều người trong ngành, hậu cảnh nên tập trung vào chủ thể. Thay vì tập trung vào nguồn ánh sáng. Nếu như ở phần này, chủ thể do ánh sáng không tốt có thể gây tối màn hình. Hãy lấy hình từ những góc quay khác nhau để điều chỉnh điều này. Câu chuyện về sử dụng ánh sáng chưa bao giờ là lỗi thời. Sử dụng ánh sáng là yêu cầu kỹ năng khó nhất trong việc quản lý hình ảnh.

Trên đây là một số lỗi thường gặp khi quay phim và TVC quảng cáo hay. Bạn có thể mắc phải một vài lỗi nhưng hãy rút kinh nghiệm cho những lần sau. Để có những thước phim hoàn thiện và ấn tượng nhất. Nếu muốn có thước hình thật ưng ý mà không tốn quá nhiều công sức. Khi quay phim và dựng hình thì hãy hiện với PanaMotion. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những sản phẩm hoàn hảo nhất kết hợp kỹ xảo VFX ấn tượng. Đội ngũ chuyên gia hình ảnh tại PanaMotion chưa bao giờ làm khách hàng của mình thất vọng.

Behind the scenes- set up trường quay trong một dự án phim của PanaMotion