fbpx

Kỹ Xảo Điện Ảnh Là Gì?

Kỹ xảo điện ảnh (VFX- Visual Effects) được biết đến như là phép màu của thế giới hiện thực. Và người nghệ sĩ VFX chính là phù thủy đa tài. Visual Effects còn được viết tắt là Visual FX hoặc VFX. Theo cách gọi thông thường là kỹ xảo, hiệu ứng hình ảnh, thị giác.

Tại Việt Nam kỹ xảo điện ảnh được biết đến là là một lĩnh vực còn nhiều điều mới mẻ. Tuy nhiên chúng cũng mở ra nhiều cơ hội sáng tạo cho các bạn trẻ có đam mê khám phá.

TVC quảng cáo sử dụng kỹ xảo điện ảnh- VFX

Các thước phim sử dụng kỹ xảo hình ảnh tạo nên sức hút kỳ diệu. Bởi chúng đem lại cảm giác tương tác giữa thật và ảo. Chính sự biến hóa diệu kỳ đến ngỡ ngàng. Những thước phim lung linh kỳ ảo. Các cảnh hành động gay cấn với sự xuất hiện các nhân vật siêu anh hùng thích thú. Không chỉ đam mê thưởng thức đỉnh cao công nghệ.

Ngày nay, ngành kỹ xảo điện ảnh có sức hút mãnh liệt đối với các bạn trẻ yêu thích dấn thân vào khám phá. Sản xuất hình ảnh sử dụng kỹ xảo, công nghệ hiện đại.

Chức năng Chính Của VFX – Kỹ xảo dựng phim

Kỹ xảo dựng phim điện ảnh có 4 chức năng chính. Có thể kể đến đó là: tạo nhân vật ảo , tạo môi trường ảo , tạo hiệu ứng và chỉnh sửa hình ảnh gốc.

Nếu không có kỹ xảo điện ảnh những bộ phim ma và siêu anh hùng sẽ như thế nào?

Điều gì làm nên một bộ phim kinh dị ấn tượng nếu không phải là những hình ảnh rùng rợn với một con ma “kinh hồn”? Điều gì làm nên một siêu phẩm anh hùng. Nếu như thiếu đi hình ảnh người anh hùng có sức mạnh kỳ diệu, hùng dũng bay qua các tòa nhà? Bạn hãy thử hình dung, nếu tất cả những yếu tố kể trên không tồn tại. Có ai còn hứng thú với những bộ phim ma hay phim về siêu anh hùng?

Chính kỹ xảo điện ảnh là những nhân vật trở nên sống động hơn. Có thể là “hãi hùng” hơn hay đôi khi là “anh hùng” để làm thỏa mãn khán giả. Đem lại những cảm xúc mà họ chưa từng được thấy ngoài đời thực. Về cơ bản, Kỹ xảo điện ảnh trong mỗi bộ phim bom tấn đều “lừa dối” thị giác người xem một cách “nghệ thuật”.

Sự Quan Trọng Của Kỹ Xảo 3D

Mới đây, kênh Youtube Looper đã đưa ra 13 ví dụ để trả lời câu hỏi: Không có kỹ xảo, liệu phim kinh dị có còn đáng sợ? Để hiểu rõ hơn về hậu trường của những cảnh quay ma quỷ rùng rợn. Bạn có thể theo dõi cảnh ma đuổi trong phim Crimson Peak. Dưới đây để tìm ra câu trả lời cho mình.

Yêu cầu của những người theo kỹ xảo điện ảnh

Để theo đuổi ngành kỹ xảo điện ảnh trước hết bạn phải có đam mê giống như bất cứ ngành nào khác. Chỉ khi có đam mê bạn mới có thể làm được và làm tốt về nó. Riêng đối với VFX bạn nên có đến 200% đam mê. Thêm vào nữa những người làm về kỹ xảo điện ảnh cần bỏ ra rất nhiều thời gian. Và công sức để học hỏi. Và tự tìm hiểu các nội dung trong chuyên ngành. Vấn đề tự học, tự khám phá cũng được đề cao đối với ngành công nghiệp sáng tạo này. 

Người nghệ sĩ VFX không chỉ làm việc với công cụ thiết bị vô tri vô giác. Mà họ còn phải sáng tạo dựa trên ý tưởng, kịch bản ban đầu. Để làm được điều đó, bạn cần được đào tạo bài bản về các kiến thức. Nền như ngôn ngữ hình ảnh, kỹ thuật quay phim, ánh sáng, camera, vật liệu, xử lý âm thanh… Và nhiều lĩnh vực liên quan khác.

 Nghề kỹ xảo điện ảnh ở nước ta

Chắc hẳn bạn đã từng biết đến các bộ phim chiếu rạp ra đời trong 2 năm gần đây. Có thể kể đến như “Ngày nảy ngày nay”, “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”, “Cô Ba Sài Gòn”, “Cô gái đến từ hôm qua”, “Thiên mệnh anh hùng”

Thêm vào đó phim truyền hình cũng không kém cạnh với bộ phim “Thương nhớ ở ai” (đạo diễn Lưu Trọng Ninh). Đoạt giải thưởng Cánh diều vàng 2018 ( bộ phim sử dụng gần 2.000 cảnh kỹ xảo).

Trailer phim “Tấm cám: Chuyện chưa kể”

Các bộ phim này gây ấn tượng mạnh mẽ với công chúng bằng kỹ xảo hiện đại. Hình ảnh ấn tượng và hút mắt. Điều đó cũng cho thấy những bước tiến đáng kể trong nghệ thuật làm phim ảnh tại Việt Nam. Đặc biệt là việc sử dụng các kỹ xảo điện ảnh hàng đầu thế giới.

VFX Còn Được Ứng Dụng Trong Các TVC Quảng Cáo

Tuy nhiên, khán giả vẫn chờ đợi nhiều hơn thế nữa. Một siêu anh hùng với những cảnh hành động quy mô.Cảnh nhà đổ, thiên nhiên cuồng nộ hút mắt, quái vật khổng lồ y như thật.  Nhân vật hoạt hình có khẩu hình miệng vừa khớp hệt như chúng là cơ thể sống chẳng hạn. Nhiều cảnh sử dụng kỹ xảo điện ảnh trong phim hay TVC quảng cáo Việt còn khá non tay. Và không thể đạt được hiệu quả hình ảnh như mong đợi. Điều này đôi khi gây nực cười và “tụt hứng” cho khán giả xem hình.

Bên cạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn. Các nghệ sĩ VFX còn cần cả sự tỉ mỉ và cái tâm làm nghề. Thực tế nhiều người làm nghề tại Việt Nam không quá để ý đến điều này. Công việc đòi hỏi họ phải chăm chút đứa con tinh thần của mình đến từng chi tiết nhỏ nhất. Sao cho giống thật, khớp với logic phim. Đồng thời thể hiện sự sáng tạo bay bổng như một nghệ sĩ thực thụ.

Teaser bộ phim “Những người viết huyền thoại”- PanaMotion

Tại PanaMotion, chúng tôi tự hào mang đến những thước phim hoàn nhất. Bằng tất cả tài năng và tâm huyết của những người nghệ sĩ hình ảnh hàng đầu. Chúng tôi chăm chút đứa con tinh thần của mình từng chút một. Để những thước phim hoàn hảo nhất có thể. Truyền đạt thông điệp thương hiệu trọn vẹn nhất.

Contact us Tel 

Email: hello@panamotion.vn | Tel: 0964889380/0906290741

Follow us: Website+Facebook+Youtube

Company Adress : No. 3, Alley 158/1 Ngoc Ha Street – Ngoc Ha Ward – Ba Dinh District – Hanoi