fbpx

Bạn bắt đầu tìm hiểu về SFX, VFX hay CGI và cảm thấy các khái niệm này “có họ” với nhau. Việc bóc tách chúng ra khá  nhập nhằng. Hãy yên tâm, dưới đây là các định nghĩa và cách phân biệt mà các chuyên gia lâu năm trong ngành đã đúc rút lại để dẫn đường cho bạn!

Cùng PanaMotion Tìm Hiểu Khái Niệm SFX, VFX, CGI Là Gì?

1. Khái niệm SFX là gì? 

Là một kĩ xảo điện ảnh liên quan đến những hiệu ứng vật lý. Đặc biệt (Special Effects) có thể thực hiện được ngay trên set quay như: cháy nổ, khói lửa, các cảnh quay mô hình siêu nhỏ, hoá trang giả, hay làm con rối. Trong những năm tháng motion capture chưa phát triển – như master Yoda trong trilogy 1977, 1980 & 1983The Last Jedi. Bạn có thể xem một số cảnh vfx của PanaMotion đã sản xuất.

2.CGI 

Công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính (Computer Generated Imagery) thường được dùng để chỉ quá trình dựng mẫu 3D để cho ra hình ảnh như thật. CGI mô tả sự can thiệp từ đầu đến cuối. Trong quá trình tạo sản phẩm thị giác hay in ấn bằng các phần mềm đồ hoạ máy tính. 

3. VFX 

Hiệu ứng hình ảnh là những hiệu ứng khó có thể thực thi được bằng quay phim vật lý.Tuy nhiên với sự hiện đại của máy móc thì những cảnh quay VFX có thể là sự tổng hợp của live footage. SFXCGI hoặc trình diễn riêng lẻ của CGISFX

Cách phân biệt giữa CGI, VFX và SFX

👉Khi không cần sự trợ giúp của CGI, VFX chính là SFX – những hiệu ứng đặc biệt. 

👉 Khi có sự can thiệp từ CGI thì đó những cảnh quay kĩ xảo, footage sẽ được tính toán cùng với CGI ở phần hậu kì. Một dạng là quay live-action trên phông nền xanh để thêm bối cảnh được taọ ra bởi CGI. Hay nói cách khác là dùng người thật mô phỏng động tác (motion capture). Dựa vào việc “bắt chuyển động” để cho ra hành động, biểu cảm nhân vật. Hoặc đơn giản là tạo CGI trên nền quay cảnh thật. 

Sự khác biệt giữa VFX, SFX và CGI

Sự khác biệt giữa VFX, SFX và CGI 1

👉Kết hợp SFX CGIVFX ở một cảnh quay làm tăng độ chân thật, hoành tráng của cảnh VFX đó. 

 

Tổng quan lại

Tất cả mọi thứ được tạo ra bằng kĩ thuật số trên nền tảng máy tính đều goi là CGI. Những hình ảnh hay phim ảnh được tạo ra bằng đồ hoạ máy tính, như 1 số phim hoạt hình 2D hay kĩ xảo 3D (Frozen). Nó hoàn toàn được tạo nên từ đầu đến chân bằng các phần mềm đồ hoạ máy tính gọi là CGI. CGI đã trở nên phổ biến hơn có thể dùng trong hầu hết các lĩnh vực giáo dục và dạy học.

Các nhà kiến trúc cũng sử dụng CGI dưới hình dạng mẫu 3D. Bản đồ kiến trúc, có thể đạt được bằng phần mềm CAD sẽ giúp đỡ người dùng. Cả VFX lẫn CGI gắn bó mật thiết với nhau nhưng hoàn toàn không giống nhau. Trong khi VFX được dùng cho phim thì CGI cũng là một phần của quy trình VFX. Cả CGI lẫn VFX có thể được tạo ra độc lập. 


Hãy đến với PanaMotion VFX Studio – cung cấp giải pháp hoàn hảo cho TVC quảng cáo, phim doanh nghiệp, phim bất động sản, diễn hoạ 3D.

► Contact us Tel

Email: hello@panamotion.vn | Tel: 0964889380/0906290741

►Follow us: Website+Facebook+Youtube

Company Adress : No. 3, Alley 158/1 Ngoc Ha Street – Ngoc Ha Ward – Ba Dinh District – Hanoi

Các bài viết liên quan:

PanaMotion- Studio VFX hàng đầu Việt Nam

Bí mật của những viral video, TVC quảng cáo Thái Lan

Cái nhìn tổng quan về chuyện nghề VFX

7 lời khuyên dành riêng cho dân 3D Visual Effects (P1)

7 lời khuyên dành riêng cho dân 3D Visual Effects (P2)