fbpx

Ngành công nghiệp điện ảnh thế giới ngày càng phát triển nhất là đầu những năm của thế kỉ 21. Một loạt các thuật ngữ ra đời, ví dụ như  SFX, VFX, CGI. Vậy chúng có đặc điểm, vai trò  như nào, hãy cùng PanaMotion VFX Studio tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

1.Special FX (SFX)

Tốn kém và phải tính toán kỹ lưỡng ngay từ đầu để khớp với logic của toàn bộ các cảnh quay. Special FX đôi khi là một bài toán mạo hiểm – khi liên quan tới cháy nổ. 

 

 

Macro !!!

Macro !! …(c)IG/sebastianjernyt : Www.Youtube.com/sebastianjern

Posted by Cinematography on Friday, January 10, 2020

(nguồn Cinematography)

2.CGI

CGI là “cứu cánh” không thể thiếu cho những hình ảnh và hiệu ứng đặc biệt. Không thể đạt được bằng các phương pháp hay kĩ thuật làm phim khác. Dùng CGI hiệu quả hơn và giúp tiết kiệm chi phí khi tạo ra ảnh và video. Người dùng không phải tạo thư viện và chất liệu để dùng, 1 CGI có thể dùng đi dùng lại. 

Trong lĩnh vực làm phim. CGI là công cụ quan trọng bậc nhất để những nhà làm phim đưa ý tưởng của lên màn ảnh. 

Đặc điểm CGI

VFX  

VFX phần lớn được sử dụng trong phần hậu kì nhưng phải được lên kế hoạch từ quá trình xây ý tưởng – để xác định các cảnh quay VFX.  

Timing là một trong những tiêu chí quan trọng nhất của VFX. Và nó trả lời cho câu hỏi khi nào và như nào một hiệu ứng đóng vai trò quan trọng trong việc làm ra một bộ phim hay video. 

Live Action Footage là một phần quan trọng của cả quá trình này. Nó liên quan đến việc đặt các chất liệu rồi biên tập chúng sử dụng phông xanh. 

Matte Painting quá trình mà hàng loạt các hình ảnh và vật thể được ghép lại thành 1 hình duy nhất. 

Digital Animation và Compositing đóng vai trò rất quan trọng. Hiệu ứng hình ảnh VFX thường được sử dụng trong Hoạt hình KTS trong các nền tảng 3D. Một số kỹ thuật là Rotoscoping, Particle Effects và cấu hình digital background. 

Motion Capture – bắt chuyển động cũng liên quan đến cách sử dụng VFX. Motion Capture là một quá trình ghi lại những chuyển động vật thể và chất liệu. Sử dụng những phần mềm chuyên dụng như là Motion Builder. Các phim ghi lại có thể dùng cho VFX ở giai đoạn hậu kì.

Đặc điểm VFX