fbpx

Nếu được hỏi điều gì quyết định thành công của một shot hình thì chắc chắn câu trả lời là bố cục. Để có những thước phim hoàn hảo đòi hỏi DP điều chỉnh khung hình. Bố cục thể hiện dụng ý nghệ thuật của nhà sản xuất.

Dưới đây là 5 lỗi bố cục phổ biến mà những bạn trẻ mới bắt đầu sự nghiệp quay phim cần tránh

1.Không chú ý đến vị trí của đường chân trời

Cũng giống như nhiếp ảnh, với nhiều shot hình đường chân trời quyết định thành công và giá trị nghệ thuật. Một điểm đáng chú ý là nhiều cinematographer lại có xu hướng không để tâm đến vị trí đường chân trời. Tạo ra các shot quay mà trong đó vị trí đường chân trời bị xô lệch, nghiêng góc, gây cảm giác khó chịu cho người xem. Và đương nhiên cinematographer được coi là làm việc cẩu thả. Hãy luôn nhớ rằng một đường chân trời nằm ngay ngắn là một cách truyền thống. Luôn giúp bạn có những hình ảnh cân bằng nếu bạn không muốn đánh lạc hướng người xem.

Nguồn ảnh: Internet

2.Quá nhiều không gian trống ở phía trên đầu

Để không cắt mất đầu diễn viên, trong sắp xếp bố cục, cinematographer có xu hướng để quá nhiều không gian trống phía trên đầu. Trong một cảnh cận, bạn có thể muốn mọi thứ trong khung hình đủ gần đến mức phần tóc của diễn viên bị cắt ra khỏi màn hình. Nhưng có một điều bạn cần luôn nhớ là phải tránh để quá nhiều không gian dư phía trên đầu. Trừ khi bạn cố tình thực hiện một ý đồ nghệ thuật nào đó. Còn lại đừng để quá nhiều khoảng trống phía trên đầu nhân vật, khung hình của bạn sẽ trở nên “vô duyên” với những khoảng dư thừa đó.

Nguồn ảnh: Internet

3.Lạm dụng không gian âm

Quy tắc một phần ba nói rằng bất kỳ đối tượng, con người hoặc yếu tố nào trong shot đều nên nằm ở một trong ba trụ cột dọc của khung hình. Bạn muốn chủ thể nằm ở khung hình bên trái, bên phải hay trung tâm. Và có khả năng không nằm ở giữa khung hình. Tuy nhiên hiện nay nhiều nhà làm phim sử dụng không gian âm, để tạo ra các hiệu ứng đặc biệt nhằm tạo phong cách cho hình ảnh trong mỗi thước phim. Nói cách khác, họ có thể đặt một nhân vật cách xa sang một bên khung hình và để 80% khung hình còn lại chỉ là không gian trống, không gian âm. Để sử dụng không gian âm một cách nghệ thuật. Bạn cần có sự cân nhắc để đạt được hiệu quả cao nhất!

Nguồn ảnh: Internet

4.Bố cục không khớp nhau

Một trong những lỗi bố cục phổ biến khác là bố cục không khớp. Cụ thể là khi hai shot cận cảnh không được bố cục cùng một kiểu và không cut tốt. Hình ảnh diễn viên đầu tiên trong một shot cận được quay ở góc 30 độ. Và diễn viên thứ hai thì được quay ở góc 75 độ. Nếu để độc lập với nhau, đó có thể là hai shot quay đẹp. Nhưng khi dựng và kết hợp chúng lại không mang lại sự thống nhất như mong muốn.

5.Quay kiểu dìm hàng diễn viên

Không có quy tắc nào đúng đắn trong việc quay diễn viên. Và không có một góc nào là hoàn hảo cho mọi hoàn cảnh. Bạn cần linh hoạt với mỗi cảnh quay diễn viên. Đặc biệt là những góc máy quá thấp làm dìm hàng diễn viên. Nếu cần những góc thấp để tạo sự quyền lực cho nhân vật. Bạn nên tạo những góc thấp vừa phải để shot hình cân đối . Và diễn viên không hiện lên quá mất cân đối.

Trên đây là 5 lỗi cơ bản trong bố cục quay phim. Hy vọng những bạn mới bước chân vào thế giới phim ảnh. Sẽ có gợi ý ban đầu để tránh mắc phải những sai lầm không hề nhỏ này.

Nguồn: Premium Beat