fbpx

Kinh phí để đầu tư cho một TVC quảng cáo không phải là nhỏ, vậy nên quy trình sản xuất TVC cũng phức tạp và tỉ mỉ vô cùng. Trước khi khởi đầu cho một TVC quảng cáo, khâu ý tưởng sẽ là khâu quyết định nội dung sẽ chuyển đến khán giả, vậy mô hình ABCDE giữ vai trò quan trọng như thế nào trong khâu ý tưởng của các studio sản xuất TVC quảng cáo hàng đầu?

Mô hình ABCDE (A- Attention; B- Branding; C- Communication; D- Delivery; E- Effectiveness).

ATTENTION- GÂY CHÚ Ý                

Gây chú ý là yêu cầu bắt buộc đối với một TVC quảng cáo. Không hề có một công thức nhất định làm nên sự chú ý cho một TVC, vấn đề của biên kịch làm làm thế nào để công chúng của mình chú ý và đủ kiên nhẫn để theo dõi TVC đến những giây cuối cùng.  Một TVC ấn tượng phải mang trong mình ý tưởng độc đáo, mới mẻ và đầy sáng tạo. Giữa vô vàn các video được xuất bản mỗi ngày, người xem sẽ chỉ chú ý đến những video sáng tạo nhất, ý tưởng của bạn giống những ý tưởng khác, đương nhiên bạn mất đi một số lượng người xem nhất định. Đôi khi bạn chỉ cần tận dụng một yếu tố gây chú ý đã có thể làm nên một TVC thành công. Một số yếu tố gây chú ý thường được các biên kịch sử dụng như: Hình ảnh lạ mắt, sự kiện- hiện tượng hot, lời bình hài hước, người nổi tiếng, quan niệm gây sốc hoặc tranh cãi,…

BRANDING- THƯƠNG HIỆU

Dù bạn bỏ ra vài chục triệu hay đến cả tỷ đồng cho TVC quảng cáo thì đích đến cuối cùng vẫn là để người xem nhớ đến được tên thương hiệu. Tùy vào dụng ý nghệ thuật của nhà sản xuất, hình ảnh có liên quan đến thương hiệu có thể xuất hiện trong những khoảnh khắc có tính toán trước. Cuối cùng điều đọng lại trong tâm trí người xem sẽ là thương hiệu, sản phẩm, câu chuyện cảm động, cảm xúc và âm nhạc thôi miên.

COMMUNICATION- THÔNG ĐIỆP

Hiện nay, các nhà sản xuất có xu hướng lồng ghép các câu chuyện và thông điệp vào mỗi TVC quảng cáo. Thông điệp của TVC đưa ra cần đảm bảo sự rõ ràng và dễ hiểu tránh sự nhầm lẫn, gây tranh cãi cho người xem. Đồng thời bạn cũng cần đánh giá về hiệu quả của thông điệp mang đến cho người xem. Liệu rằng thông điệp có đủ mạnh để tác động đến cảm xúc, nhận thức, hành động của nhân vật?

DELIVERY- KÊNH

Một TVC quảng cáo mang hình ảnh đẹp, thông điệp tốt… vẫn sẽ chẳng mang lại hiệu quả tác động như mong muốn nếu như chúng được phân phối sai kênh truyền thông. Doanh nghiệp cần lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp, nhắm đúng vào đối tượng công chúng mục tiêu của sản phẩm, những người tiếp nhận thông điệp chính từ TVC quảng cáo. Tính toán sai kênh truyền thông sẽ là bước đi lùi làm giảm hiệu quả của ý tưởng TVC.

EFFECTIVENESS- HIỆU QUẢ

Có thể ý tưởng quảng cáo của bạn ấn tượng đấy nhưng chúng không nhắm chuẩn vào Insight khách hàng, không giải quyết vấn đề của khách hàng- đây lại là một câu chuyện khác về tính hiệu quả. Doanh nghiệp và nhà sản xuất cần có sự thống nhất đánh giá về hiệu quả của TVC khi ra mắt, từ đó có những cân nhắc điều chỉnh cho phù hợp và tối ưu hóa hiệu quả.

Có thể thấy, việc áp dụng mô hình ABCDE giúp các doanh nghiệp có thể đánh giá được tổng thể các vấn đề liên quan và thực hiện các điều chỉnh cần thiết để đảm bảo sự thành công của một TVC quảng cáo khi chúng chính thức được ra mắt.

Nguồn tham khảo Greenway.com.vn