Trong quá trình phát triển sự nghiệp của mình bạn không thể tránh khỏi những sai lầm, điều bạn cần làm đó là đối diện với chúng và học hỏi từ những sai lầm đó để thành công.

Cho dù bạn là người bắt đầu sự nghiệp, hoặc chuyển từ ngành học khác sang ngành học sáng tạo này, ai cũng có thể phạm sai lầm khiến bạn thấy xấu hổ trước mặt đồng nghiệp hay sếp. Thế nhưng không vì thế mà mất đi sự tự tin. Thực tế, không có nhà thiết kế chuyên nghiệp nào từng đi dạo trong sự nghiệp của họ mà không mắc một vài lỗi khủng khiếp. Nếu họ không, bạn nên xem lại tính đúng đắn của câu trả lời đó. Hiểu được điều này chắc hẳn bạn sẽ hiểu được ngụ ý mà các nhà tuyển dụng khi sử dụng câu hỏi: “Điều gì là sai lầm lớn nhất mà bạn đã phạm phải và bạn đã học được gì từ nó?”.

Con người sẽ học được từ sai lầm. Phạm sai lầm, sở hữu chúng và tiến về phía trước là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển sự nghiệp của bạn như một nhà thiết kế chuyên nghiệp. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với những designer thành công và những sai lầm của chính họ. Dưới đây là một vài chia sẻ của chính họ về vấn đề này:

  1. Nghiên cứu về đối tượng chưa đầy đủ

Mike Brondbjerg đã có một sự nghiệp thành công trong việc trực quan hóa dữ liệu, thông tin và thiết kế khái quát. Nhưng nó không phải là tất cả.

Anh nhớ lại: “Một lần tôi đã thiết kế logo bằng cách sử dụng hình học đơn giản và thông minh. Khách hàng là một thương hiệu ván trượt tuyết, nhưng tôi đã vô tình tạo lại logo của một tổ chức cánh hữu ít nổi tiếng … oops. Không có gì sai khi tôi nhận được sự cáu kỉnh từ phía khách hàng. Những điều đó là lẽ dĩ nhiên và cần thiết. Đây là một thất bại rõ ràng khi làm nghiên cứu về đối tượng. Thậm chí chỉ cần một tìm kiếm hình ảnh nhanh chóng trên Google có thể giúp tôi trong trường hợp này.”

Mike Brondbjerg, aka Kultur Design, đã học được bài học quan trọng từ sự nghiệp trong quá khứ

Bạn học được gì từ điều đó? Ngay cả khi bạn tập trung toàn bộ trí óc, tài năng và tinh thần cho một thiết kế nào đó cũng không tránh khỏi những lúc bạn bỏ lỡ nhũng điều quan trọng trong việc nghiên cứu. Và điều này sẽ quay lại “đâm sau lưng” mà bạn không ngờ được. Khi điều đó xảy ra, hãy sử dụng kinh nghiệm để nhân đôi nghiên cứu của bạn trong các dự án trong tương lai, đặc biệt nếu bạn cảm thấy áp lực từ khách hàng hoặc sếp của mình để nhanh chóng thực hiện.

Ngoài ra, bạn cũng cần phân tích phương pháp nghiên cứu của bạn và tự hỏi tại sao bạn bỏ lỡ thực tế quan trọng đó trong quá trình nghiên cứu đối tượng, chất liệu tạo nên thiết kế? Có điều gì trong thiết kế của bạn cần thay đổi không?

  1. Quá tải danh mục đầu tư của bạn

Michele Paccione- họa sĩ minh họa từng đoạt giải thưởng, giám đốc sáng tạo và copywriter nối tiếng tin rằng: “Có rất nhiều danh sách thiết kế bạn cần hoàn thành trong dự án hoặc trong guồng quay công việc của bạn sẽ là sai lầm lớn nhất bạn có thể mắc phải. Điều này thực sự gây ấn tượng với tôi khi một người bạn của tôi gặp khó khăn khi đi xin việc. Sau đó anh ấy đã cắt giảm một nửa số danh mục đầu tư- sản phẩm thực hiện trên phần giới thiệu và đã tìm được công việc rất nhanh chóng.”

Portfolio của Designer-Họa sĩ minh họa Michele Paccione thể hiện thông điệp một cách khéo léo, tỉ mỉ

Bạn học được gì từ điều đó? Thay vì đưa quá nhiều các sản phẩm đã thực hiện và phần giới thiệu bản thân bạn có thể cắt giảm và chỉ sử dụng những sản phẩm chỉn chu và hài lòng nhất. Đặc biệt những sản phẩm này phải phù hợp với thương hiệu của công ty bạn đang thực hiện hoặc các đối tượng bạn đang muốn hướng đến.

  1. Cung cấp cho khách hàng quá nhiều lựa chọn

Rory Berry, giám đốc sáng tạo tại Superrb nhớ lại: “Một lỗi mà chúng tôi đã mắc phải trước đây chính là việc công ty đưa ra cho khách hàng quá nhiều lựa chọn về ý tưởng thiết kế logo. Việc làm này không chỉ mất nhiều thời gian thiết kế hơn mà còn có thể khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn nếu khách hàng muốn lấy các yếu tố từ một vài ý tưởng và kết hợp chúng lại với nhau.”

Anh ấy đưa ra lời khuyên: “Những nhà thiết kế cần hỏi chi tiết về những yêu cầu của khách hàng, những gì họ muốn làm, thứ họ thích và không thích để nhận được những chỉ đạo cụ thể nhất từ họ.” Qua những trải nghiệm đó, giờ đây anh ấy đã rút ra được kinh nghiệm đó là chỉ nên đưa ra cho khách hàng 3 lựa chọn mà các designer tin là giải pháp tốt nhất.

Superrb Studio

Bạn học được gì từ điều đó? Tại một số thời điểm trong sự nghiệp của bạn, bạn sẽ gần như chắc chắn trình bày cho khách hàng của mình quá nhiều lựa chọn. Vào thời điểm đó, có vẻ như là bạn đang phục vụ khách hàng rất tốt. Nhưng trong thực tế, khách hàng của bạn sẽ nhận ra đó là một dấu hiệu cho thấy bạn không chắc chắn mình đang làm điều gì?  Về cơ bản, ở giai đoạn ý tưởng, bạn sẽ cần dành nhiều thời gian hơn cho nghiên cứu, vì vậy bạn có thể tạo ra nhiều ý tưởng triển khai đối với thiết kế cho thương hiệu. Và bạn nên tân dụng điều này để  giải thích các quyết định thiết kế của mình tốt hơn khi trình bày chúng trước khách hàng.

  1. Lỗi chính tả

Chúng ta thường nghe về điều này hết lần này đến lần khác. Từ CV, portfolios đến mockup khách hàng và thậm chí khi hoàn thành công việc, lỗi chính tả vẫn tồn tại và phá hỏng mọi thứ.

Một vài ví dụ từ tạp chí Computer Arts của chúng tôi, một nhà thiết kế cho biết: “tôi đã vô tình viết “PUBIC AUCTION” thay vì “Public auction” trên một bảng hiệu bất động sản”. Một người khác cho biết: “Lỗi đánh máy, chữ cao 120mm, bị mọi người bỏ qua trong ba tuần.” Hay, “Tôi đã đánh vần từ graphic design thành “graphic deign” khi tôi đang đăng ký và phỏng vấn để trở thành một nhà thiết kế đồ họa.”

Người thứ ba thừa nhận đã gây ra lỗi trên trang web cá nhân của anh ta – Từ bỏ Lorum Ipsum trong tiêu đề trang trên trang mở đầu – và anh ta chắc chắn không phải là người đầu tiên làm như vậy. Tương tự, một nhà làm phim hoạt hình thừa nhận anh ta đã ghi sai từ “fluids” thành “fulids” không chỉ 1 mà có đến 3 lần và đã gửi chúng đến 4 công ty trước khi anh nhận ra lỗi sai ngu ngốc đó.

Colorful or colourful? Cách đánh vần đúng tùy thuộc vào khách hàng, người xem đến từ nơi nào

Bạn học được gì từ điều đó? Trong khi làm việc rất khó khăn để phát hiện ra các lỗi sai chính tả và các nhà thiết kế làm việc cũng cần có chút tinh thần của nhà văn. Sau những cú thót tim chỉ vì sai lỗi chính tả trong thiết kế bạn sẽ nhận ra sai lầm của chính mình và cẩn thận hơn trong những lần sau Bạn đã sử dụng Spellcheck chưa? Nếu không, hãy chắc chắn rằng không bao giờ được gửi thiết kế cho khách hàng nếu bạn chưa kiểm tra kỹ càng lại một lần nữa.  Hãy tuân thủ quy trình kiểm tra thiết kế một cách nghiêm ngặt, có thể nhờ đến sự trợ giúp của đồng nghiệp. Một lỗi chính tả có thể khiến bạn phải trả giá đắt, vì vậy hãy thu hút càng nhiều con mắt theo dõi quá trình làm việc và sản phẩm của bạn càng tốt.

  1. Đặt quá nhiều niềm tin vào nghiên cứu khách hàng

Troy Wade, người đồng sáng lập Brown & Co, đã có một sự nghiệp lâu dài và lừng lẫy trong ngành thiết kế, nhưng có một sự thật là anh ấy đã mắc phải một sai lầm được coi là kỳ lạ.Anh ấy thừa nhận rằng: “Vào những dịp hiếm hoi, tôi đã chiến đấu mạnh mẽ với khách hàng của mình để tạo ra  những thiết kế sáng tạo. Và một trong những lý do khiến anh làm điều đó chính là đã đặt quá nhiều niềm tin vào nghiên cứu người tiêu dùng.” “Nghiên cứu về thiết kế của khách hàng có nhiều vấn đề do học không có tầm nhìn về những gì nhà thiết kế muốn hướng tới cho thương hiệu ngay cả khi người designer giải thích điều đó với họ. Đó là lý do tại sao họ không phải là nhà thiết kế.”

Ngược lại, Wade tin rằng, công việc cho phép các nhà thiết kế sử dụng bản năng ruột của họ dựa trên một số hiểu biết sâu sắc của con người. Điều này hầu như luôn làm lu mờ việc phải phụ thuộc quá nhiều vào sự xem xét của khách hàng.

Troy Wade of Brown & Co đã học được rằng không nên nghiên cứu thị trường theo đúng nghĩa đen

Bạn học được gì từ điều đó? Nghiên cứu người tiêu dùng thường đưa ra đầy đủ những thông tin thực sự hữu ích, nhưng đến một lúc nào đó, nếu bạn đặt quá nhiều niềm tin vào nó, thì kết quả bạn nhận được sẽ là một quả trứng ném thẳng vào mặt mình. Nếu chuyện đó xảy ra đừng có tỏ ra khó chịu và tức giận hoặc loại bỏ hoàn toàn nghiên cứu người tiêu dùng trong các thiết kế tương lai. Thay vào đó, hãy đọc đi đọc lại nghiên cứu kỹ lưỡng, phân tích cẩn thận và thử thách nó trong những thiết kế phù hợp nhất.

Ví dụ hãy đặt ra những câu hỏi như: Kích thước mẫu có đủ rộng để trình bày kết quả có ý nghĩa không? Các nhà nghiên cứu đã hỏi những câu hỏi nào là chủ đạo? Những câu hỏi nào là sai lầm?  Và hơn thế nữa, ngay cả khi nghiên cứu có giá trị theo cách riêng cũng không có nghĩa là bạn mù quáng theo dõi nó.

Nguồn nội dung biên tập: Creativebloq.com