Chúng tôi là fan hâm mộ lớn của đồ họa chuyển động. Không chỉ vì chúng sở hữu diện mạo ấn tượng hay hình ảnh động cực kỳ thú vị, chúng còn được biết đến là một trong số những cách độc đáo và sáng tạo nhất để giao tiếp.

Đồ họa chuyển động là sự kết hợp giữa giao tiếp trực quan, cách kể chuyện chuyển động với âm thanh để tạo ra những nội dung hấp dẫn. Đây là công cụ giúp các thương hiệu chia sẻ và lan tỏa câu chuyện của họ, tiếp cận các đối tượng công chúng theo những cách hấp dẫn khác nhau. Có lẽ đây chính là lý do (Đó là lý do chúng tôi cho rằng đồ họa chuyển động (Motion graphics) thuộc về một phần của tiếp thị nội dung.

 Đồ họa chuyển động (Motion graphics) là gì?

Có vẻ có vài người nhầm lẫn về định nghĩa này. Chúng có phải là video không? Có phải phim hoạt hình không? Về cơ bản, có thể định nghĩa đồ họa chuyển động là ngành công nghiệp cho video hoạt hình. Chúng có thể là hình động 2D, kết xuất 3D hoặc GIF. Chúng có thể bao gồm âm thanh, giọng nói hoặc hiệu ứng âm thanh. Hơn nữa chúng cũng có thể kết hợp công nghệ như video 360 độ, thực tế ảo. Nhưng quen thuộc nhất dạng này bạn có thể dễ dàng thấy nhất chính là các video hoạt hình.

Đồ họa chuyển động giúp các thương hiệu định vị hình ảnh của mình như thế nào?

Một chiến lược nội dung dài hạn và có ý nghĩa chính là dự kết hợp giữa các bài viết, infographics, sách điện tử, v.v. Tuy nhiên, không thể phủ nhận một điều rằng công chúng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến video hay vì những ấn phẩm truyền thông thông thường. Nhiều nền tảng phương tiện truyền thông hỗ trợ video hơn và mọi người sẽ thích ưa thích hơn nếu thông tin, nội dung được gửi qua các video.  (Theo khảo sát của Beyond năm 2014, 40% người tiêu dùng cho biết họ thường xem video về thương hiệu hơn là đọc thông tin về chúng).

Đối với các chuyên gia tiếp thị, đây là một cơ hội thú vị để khám phá đồ họa chuyển động. Bất kể nhu cầu truyền thông của bạn là gì, bạn có thể ứng dụng đồ họa chuyển động để tiếp xúc với nhiều đối tượng công chúng khác nhau và thực hiện mục đích khác nhau:

  • Quảng cáo truyền thống: Quảng cáo trực tuyến hoặc trên truyền hình (quốc gia hoặc khu vực).
  • Video quảng cáo: Viral Video, nghiên cứu trường hợp, đánh giá sản phẩm công khai hoặc thể hiện giá trị thương hiệu. Có thể là biên tập hoặc quảng cáo.
  • Video giải thích: Giới thiệu, tổng quan, quy trình, hướng dẫn cho sản phẩm, dịch vụ hoặc ý tưởng.
  • Video tiếp thị: Nội dung để giới thiệu thương hiệu, con người hoặc mục tiêu cụ thể.
  • Video xã hội: Nội dung để thu hút người theo dõi trên mạng xã hội Facebook, Instagram, Snapchat, YouTube, v.v … mục đích có thể là giải trí thuần túy hoặc mang tính giáo dục (Theo Tubular Insights, 46% người tiêu dùng cho biết họ đã mua hàng do xem video về thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội.)
  • Tài sản thế chấp: Thông tin công ty, thông tin sản phẩm hoặc bất cứ nội dung gì mà nhóm kinh doanh muốn truyền thông. (Biến thông tin đó thành đồ họa chuyển động có thể tiết kiệm thời gian và năng lượng.)

 5 lợi ích lớn nhất mà đồ họa chuyển động (Motion graphics) mang lại

Điều gì làm cho đồ họa chuyển động trở nên đặc biệt? Nó có sự kết hợp hài hòa giữa những thông tin mà người xem khao khát được xem và câu chuyện về thương hiệu mà bạn muốn kể cho họ thấy.

1) Đồ họa chuyển động quyến rũ người xem về mặt cảm xúc

Ngoài việc thu hút sự chú ý của mắt, đồ họa chuyển động ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta; Đây thực sự là một phản ứng sinh học thông thường. Nhờ hiện tượng truyền cảm xúc, chúng ta ngay lập tức đồng cảm với những cảm xúc trải nghiệm được thấy trên màn hình. (Đó là lý do tại sao bạn trải nghiệm nỗi sợ hãi trong một bộ phim kinh dị hoặc niềm vui trong một bản rom-com.)

Khi bạn đang kể những câu chuyện đầy cảm xúc, đồ họa chuyển động cung cấp cho bạn nhiều công cụ để thể hiện ý đồ của mình vào trong từng thước hình của câu chuyện ấy. Âm nhạc buồn, giọng nói mạnh mẽ và hình ảnh tuyệt đẹp đều có thể phối hợp với nhau để xây dựng một câu chuyện có sức ảnh hưởng. (Đồ họa chuyển động có thể giúp bạn kiểm soát nhiều hơn chi tiết câu chuyện so với các định dạng video khác; Trong khi đó việc sản xuất trực tiếp trên phim trường buộc phải dựa trên diễn viên, sự bày trí, thời tiết, v.v., khiến việc kiểm soát kết quả khó hơn).

2) Đồ họa chuyển động chắt lọc thông tin giúp dễ hiểu hơn

Truyền thông hình ảnh rất hiệu quả vì chúng nhắm đúng vào cách tiếp nhận và xử lý thông tin của bộ não. Trong thực tế, bộ não con người gần như là xử lý hình ảnh ngay lập tức. (Một nghiên cứu của MIT năm 2014 cho thấy bạn có thể xử lý thông tin trực quan trong ít nhất là 13 mili giây.) Đó là lý do mọi thứ sẽ trở nên dễ hiểu hơn nếu bạn có thể nhìn thấy chúng. Thông qua cách kể chuyện bằng hình ảnh, đồ họa chuyển động giúp phá vỡ thông tin phức tạp, truyền tải thông điệp một cách đơn giản và rõ ràng. Điều này đặc biệt hữu ích cho:

  • Hướng dẫn: Đồ họa chuyển động là lựa chọn tuyệt vời cho bất cứ điều gì bạn muốn giải thích để người khác hiểu cặn kẽ nhất. Do đó chúng là lựa chọn không thể thiếu cho các video giải thích, hướng dẫn một nôi dung.
  • Quy trình: Làm thế nào để hiểu cơ chế hoạt động của một cái gì đó? Quy trình cụ thể như thế nào? Đồ họa chuyển động là giải pháp tuyệt vời để phá vỡ những bí ẩn về quy trình.
  • Trực quan hóa dữ liệu: Dữ liệu quá nhiều và dày đặc có thể dễ dàng được tiếp nhận thông qua Trực quan hóa.
  • Khái niệm trừu tượng: Đồ họa chuyển động là một công cụ tuyệt vời để làm rõ, đưa ra bối cảnh hoặc giải thích thông tin.

3) Đồ họa chuyển động là một cách thức truyền thông thụ động

Theo một thông báo từ Tubular Insights người tiêu dùng dành khoảng 6 giờ mỗi tuần để xem nội dung video trên các mạng truyền thông xã hội. Điều này không hề gây nên những bất ngờ. Thay vì ngồi đọc và tiếp thu nguồn dữ liệu phức tạp, tiêu tốn nhiều năng lượng tinh thần, công chúng chỉ cần nhấn play và ngồi xem những video có sử dụng đồ họa chuyển động.

4) Đồ họa chuyển động có thể được tái sử dụng

Giờ đây, các nền tảng ứng dụng và phương tiện truyền thông hỗ trợ video, bạn có thể sử dụng rộng rãi các video đồ họa chuyển động của mình tại nhiều kênh truyền thông khác nhau và sử dụng chúng nhiều lần trong một chiến dịch. Bạn có thể chia nhỏ một video để tạo nội dung phù hợp với các nhóm đối tượng cụ thể. Bạn có thể thêm đồ họa chuyển động của bạn vào một bài thuyết trình hoặc sách điện tử. Với các chủ đề có tính khoa học lâu dài hoặc video giải thích vấ đề mang tính định nghĩa bạn có thể sử dụng chúng trong nhiều năm.

5) Đồ họa chuyển động sẽ phù hợp khi bạn bị hạn chế về thời gian

Hầu hết đồ họa chuyển động dài từ 30 giây đến 3 phút, điều này cực kỳ hữu ích khi bạn mong muốn tạo dấu ấn cho công chúng trong khoảng thời gian càng sớm càng tốt. (Điều này đặc biệt hữu ích trên mạng xã hội. Theo một nghiên cứu năm 2015 của Facebook, thậm chí xem video dưới 10 giây có thể giúp tăng nhận thức về thương hiệu và xây dựng ý định mua hàng.) Bằng cách kết hợp âm thanh và hình ảnh, đồ họa chuyển động tận dụng tối đa khả năng xử lý thông tin của con người, cho phép bạn truyền tải nhiều hơn với nội dung ít hơn. Những gì có thể được giải thích trong một bài viết 1.500 từ có thể được hiển thị trong một phút. Một quá trình phức tạp có thể được giải thích trực quan trong 15 giây. Bản chất trực quan vốn có của chúng cũng làm cho đồ họa chuyển động trở nên hữu ích nếu bạn ở trong môi trường mà bạn có thể phụ thuộc vào âm thanh.

Bài viết dịch từ nguồn: Redcatacademy.com